โครงการหลวง ป่าสนวัดจันทร์

โครงการหลวง ป่าสนวัดจันทร์
โครงการหลวงป่าสนวัดจันทร์

24/5/54

ความสุขจากการเริ่มต้นที่ดี‏

ในสมัยที่อะไรๆ ก็แพงนี้ ดูเหมือนความสุขจะราคาแพงและอยู่ห่างไกล นั่นเป็นมายาคติ แท้ที่จริงความสุขอยู่ใกล้ และราคาถูกมาก (Happiness at Low Cost) ที่ว่าใกล้นั้น อาจใกล้มากจนเป็นความสุขฉับพลัน (Instant Happiness) ก็ได้ ถ้าเราแหวกเส้นผมที่บังภูเขาออกไป ภูเขานั้นคือภูเขาแห่งความสุข เส้นผมนั้นเสมือนม่านบังตา ที่จริงๆ แล้วก็เส้นเล็กนิดเดียว ซึ่งถ้าเราสามารถแหวกออกไปได้ เราก็จะเห็นภูเขา



การแหวกม่านบังตาออกไปคือ การเห็นใหม่หรือการมีมุมมองใหม่ การมีมุมมองใหม่ทำให้เกิดความสุข การมีมุมมองใหม่ไม่ต้องใช้เงินเลย การมีมุมมองใหม่เริ่มต้นที่คนใกล้ชิด เช่น สามี ภรรยา พ่อ แม่ พี่น้อง ลูก เพื่อนร่วมงาน คนใกล้ชิดเป็นบ่อเกิดของความทุกข์หรือความสุขอย่างสำคัญ เพราะใกล้ตัวสัมผัสสัมพันธ์อยู่ทุกวัน เพราะความใกล้ชิดจึงมีเรื่องที่ทำให้รู้สึกไม่พอใจขึ้นมา ไม่เรื่องใดก็เรื่องหนึ่ง แล้วก็จำฝังใจอยู่ในเรื่องนั้น



ความรู้สึกและความจำฝังใจเข้ามากำหนดมุมมองให้เราเห็นเรื่องไม่ดีมากขึ้น กลายเป็นความทุกข์ความบีบคั้นอย่างเรื้อรัง ที่จริงสามีหรือภรรยา หรือพ่อแม่พี่น้อง ลูก เพื่อนร่วมงาน มีความดีอยู่มากทีเดียว แต่ยามโกรธเรามองไม่เห็นความดีเหล่านั้น ถ้าเราเปลี่ยนมุมมอง พลิกมองจากมุมอื่น เห็นความดีของคนเหล่านั้น ความทุกข์จะมลายหายสูญไปอย่างฉับพลัน เกิดความสุขความปีติยินดีเข้ามาแทนที่
เราต้องรำลึกไว้เสมอว่า คนเรามีความเห็นแก่ตัวก็จริง แต่ความเห็นแก่ตัวไม่ใช่ด้านเดียวของมนุษย์ ทุกคนมีเมล็ดพันธุ์แห่งความดีอยู่ในหังใจ นี้ก็เป็นการเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับเพื่อนมนุษย์ ถ้าเราเห็นแต่ความเลวร้าย เราก็จะท้อแท้ห่อเหี่ยวหมดหวัง ถ้าเราคิดว่ามนุษย์ทุกคนมีธาตุหรือเมล็ดพันธุ์แห่งความดีอยู่ในหัวใจ โลกจะสดใสและมีความหวังขึ้น ..."


ที่มา: ศ.นพ. ประเวศ วะสี, บทความ ?ความสุขจากการเริ่มต้นที่ดี?, หนังสือ ?กรุ่นกลีบความสุข? เส้นทางสู่ความสุขโดย 12 นักคิด-นักกิจกรรมเพื่อสังคม, สนพ. กรีน-ปัญญาญาณ
teana veeramacha (teana2007@hotmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: